ปัญหาผิวบอกสุขภาพ

ปัญหาผิวบอกสุขภาพ

อาหารมีคุณประโยชน์ต่อร่างกายมากแค่ไหน การที่รับประทานไม่ถูกต้อง ก็สามารถเพิ่มอันตรายต่อร่างกายได้มากเท่านั้น ซึ่งเชื่อว่าหลายคนน่าจะเคยรับรู้ประโยชน์ของอาหารมากันอย่างมากมายแล้ว ในบทความเรื่องนี้จะขอกล่าวถึงโทษของการรับประทานอาหารไม่ถูกต้องกันบ้าง โดยอันตรายที่เกิดขึ้นกับร่างกายสามารถเกิดขึ้นได้หลายส่วน สำหรับเรื่องผิวก็เป็นเรื่องที่สำคัญไม่ใช่น้อย และสามารถกลายเป็นปัญหาที่ใหญ่ขึ้นได้หากไม่แก้ไขให้ถูกทิศทางตั้งแต่แรก

อาหาร ส่งผลกับปัญหาผิวได้อย่างไรบ้าง เราอาจจะคิดว่าปัญหาผิวเกิดขึ้นได้จากแสงแดด การไม่บำรุงผิว หรือการสัมผัสกับสารพิษ แต่เรื่องอาหารก็สามารถเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อผิวได้เช่นกัน และอาการที่เลวร้ายภายในอาจแสดงผ่านออกมาทางผิวหนังได้ ด้วยเหตุนี้ การที่เราทานอาหารที่ไม่ดีเข้าไปหรือทานอาหารที่ไม่ถูกกับตัวเอง อาจจะทำให้เกิดการส่งผลเสียออกมาทางผิวหนังได้เสมอ ซึ่งอาจจะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่เตือนให้คุณรู้จักควบคุมร่างกายตัวเองได้ทันที และหยุดอาหารที่มีความเสี่ยงเหล่านั้นเสีย

ด้วยเหตุนี้ วันนี้เราจึงอยากจะขอแนะนำวิธีการสำรวจสุขภาพผ่านทางผิวหนังของใบหน้า ซึ่งสามารถบ่งชี้สุขภาพภายในร่างกายได้เป็นอย่างดี เพราะบางทีคุณอาจจะไม่เคยรู้หรอกว่าตัวคุณ “แพ้อาหารชนิดไหน” หรือ “อาหารชนิดใดที่มีแค่เราที่ไม่สามารถย่อยสลายได้” อาการทั้งหมดนี้จะถูกฟ้องออกมาทางใบหน้า และผลลัพธ์ที่แสดงบนใบหน้านี้จะเป็นตัวชี้หรือบ่งบอกความผิดปกติในร่างกายได้เองอย่างน่ามหัศจรรย์ และรวดเร็วทันใจมากกว่าการไปหาหมอหรือการตรวจสอบด้วยวิธีการอื่นๆด้วย

 
การจำแนกอาการด้วยการสังเกตผ่านใบหน้าสามารถแยกกลุ่มของอาการออกได้เป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ dairy face, wine face, sugar face, และ gluten face ลองมาศึกษาความแตกต่างของแต่ละกลุ่มอาการกันได้เลยค่ะ

1) Wine Face ชื่อของอาการก็สามารถบอกความหมายได้เป็นอย่างดีแล้ว เพราะ wine face เป็นสัญญาณที่เกิดขึ้นได้กับคนที่นิยมการบริโภคแอลกอฮอล์ในปริมาณสูง โดยจะมีอาการที่สำคัญคือ ที่ผิวหน้ามีเส้นเลือดที่ชัดเจน หรือที่ดวงตามีรอยแดงระหว่างดวงตา นอกจากนี้ยังมีอาการหนังตาหย่อน รูขุมขนขยาย ที่แก้มมีผิวหนังแห้งและมีริ้วรอย มีสีแดงฝาด หรือมีร่องแก้มลึก

สาเหตุที่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้เนื่องจากการดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปมากๆ แอลกอฮอล์จะเข้าไปขจัดน้ำและความชื้นออกจากผิว ทำลายความยืดหยุ่นของผิวหนัง ทำให้ผิวหนังมีริ้วรอยหรือเปลี่ยนสี นอกจากนี้อาจจะไปมีผลต่อตับได้ด้วย

วิธีแก้ไขก็ง่ายมาก แค่งดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์สัก 3 สัปดาห์ เพื่อลดปริมาณแอลกอฮอล์ที่ตกค้างในร่างกายก่อน แค่เพียงเท่านี้ใบหน้าก็จะกลับมาเป็นปกติแล้ว


2) Sugar Face กลุ่มอาการดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะในร่างกายมีปริมาณน้ำตาลอยู่ในระดับสูง แล้วเกิดภาวะตกอย่างรวดเร็ว ซึ่งมักเกิดได้บ่อยในผู้ป่วยเบาหวาน โดยน้ำตาลมีผลเสียต่าร่างกายเนื่องจากน้ำตาลจะเข้าไปทำลายความยืดหยุ่นของผิวหนัง โดยเฉพาะบริเวณหน้าผากที่มีความเกี่ยวข้องกับกระบวนการย่อยอาหาร

ทำให้ผู้ป่วยที่มีภาวะน้ำตาลสูงและต่ำแบบผกผันนี้ มักปรากฏจุดหรือริ้วรอยบนหน้าผากได้ง่ายกว่าคนปกติทั่วไป เกิดเป็นเส้นและริ้วรอยบริเวณหน้าผาก รวมไปถึงบริเวณใต้ตาที่หย่อนคล้อย ผิวหนังบาง และใบหน้าซีดขาวด้วย

หากไม่ต้องการให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ ก็ต้องรู้จักการควบคุมการรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลสูง ค่อยๆลดการบริโภคน้ำตาลลงทีละน้อยๆ หรือหากเป็นคนที่ขาดหวานไม่ได้ก็ลองเปลี่ยนมาใช้สารให้ความหวานจากธรรมชาติทดแทนดูบ้าง ก็จะช่วยให้ควบคุมน้ำตาลได้ดีขึ้น รวมไปถึงการพลามรับประทานแป้งให้น้อยลง รับประทานข้าวกล้องแทนข้าวขัดขาวก็สามารถช่วยได้เช่นกัน

3) Dairy Face อาการนี้มักเกิดกับคนที่ไม่สามารถในการย่อยนมวัวได้ ซึ่งหากดื่มนมวัวเข้าไปร่างกายจะเกิดการอักเสบและเกิดความผิดปกติขึ้นที่ใบหน้าได้ นอกจากนี้ นมที่เต็มไปด้วยฮอร์โมนเทียมที่ฉีดเข้าไปเพื่อเร่งการโตของวัว ยังอาจก่อให้เกิดปัญหาที่ร้ายแรงต่อระบบฮอร์โมนในร่างกายของเราได้ด้วย

ด้วยเหตุนี้ คนที่มีอาการ Dairy face จึงมักมีอาการเปลือกตาบวม มีถุงใต้ตา หรือมีจุดสีขาวเล็กๆและตุ่มบนคาง ซึ่งวิธีการแก้ไขของวิธีนี้ก็คือ การหลีกเลี่ยงการดื่มนมวัวเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

4) Gluten Face การรับประทานอาหารที่มีกลูเตน อาจจะไปทำให้ระบบภูมิคุ้มกันมีปัญหา ระบบฮอร์โมนการสืบพันธุ์มีปัญหา ซึ่งทำให้เกิดจุดหรือรอยคล้ำบนคาง เนื่องจากบริเวณนี้เป็นบริเวณที่เกี่ยวข้องกับอวัยวะสืบพันธุ์โดยตรง

วิธีการแก้ไขขึ้นอยู่กับตัวเราเอง เมื่อรู้ว่าตัวเองแพ้กลูเตน ก็ต้องหลุยรับประทานอาหารที่มีส่วนประกาบของสารตัวนี้ การรับประทานอาหารจึงต้องสังเกตฉลากให้ละเอียด และพยายามหลีกเลี่ยงการทานอาหารที่มีส่วนประกอบของกลูเตน รวมถึงการทานใยอาหารให้มากเพียงพอก็สามารถช่วยได้ด้วยเช่นกัน

 
ความผิดปกติเหล่านี้เป็นสิ่งที่สามารถบ่งบอกถึงสุขภาพของอวัยวะต่างๆภายในร่างกายได้ หลายสิ่งเป็นสิ่งที่เรายากที่จะรู้จนกว่าที่จะได้มีโอกาสสืบสาวจนถึงต้นต่อของสาเหตุนั้นจริงๆ แต่การสังเกตที่ใบหน้ากลับสามารถทำนายสุขภาพได้อย่างแม่นยำ ซึ่งเป็นผลดีต่อการพยายามปรับพฤติกรรมการรับประทาน ก่อนที่สุขภาพของเราจะเลวร้ายลงไปกว่านี้


ที่มา : สาระน่ารู้

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้