ชะลอหน้าแก่ได้แน่แค่ ‘นวดหน้า’

ชะลอหน้าแก่ได้แน่แค่ ‘นวดหน้า’

             แต่ละคนก็คงมีวิธีการดูแลผิวหน้าเฉพาะตัวในแบบของตัวเองที่แตกต่างกันออกไป บางคนอาจจะชื่นชอบการมาร์คหน้า บางคนก็ถนัดเรื่องการใช้ครีมบำรุงผิว หรือบางคนก็หลงใหลในการนวดหน้า ซึ่งแต่ละรูปแบบก็มีความแตกต่างในการส่งเสริมความงามของผิวหน้าในรูปแบบเฉพาะตัว จึงไม่น่าแปลกใจที่ผลิตภัณฑ์เพื่อความงามจะเป็นหนึ่งในสินค้าขายดี ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาให้ทันกับความต้องการของผู้ใช้อย่างต่อเนื่อง


             ถ้าจะพูดถึง ‘การนวดหน้า’ แล้ว เชื่อว่าสาวๆหลายคนคงให้ความสนใจกันไม่น้อยเลยใช่มั๊ยค่ะ เพราะการนวดหน้าเป็นหนึ่งในวิธีสร้างความผ่อนคลาย ช่วยทำให้ใบหน้าดูอ่อนเยาว์ หรือช่วยชะลอการเกิดร่องรอยแห่งวัยได้เป็นอย่างดี แต่เหตุใดเป็นเช่นนั้น เรามาสืบค้นคำตอบกันที่นี่ได้เลยค่ะ


             การนวดหน้า (Facial massage) มีประโยชน์ต่อการบำรุงผิวพรรณในหลายๆด้าน โดยหากเป็นเรื่องของความใสแล้ว การนวดหน้ามีส่วนช่วยกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวหนังชั้นนอกที่หมดอายุแล้วให้หลุดร่วงไป และไม่ตกค้างอุดตันในรูขุมขน จนทำให้ใบหน้าของคุณดูหม่นหมองและทรุดโทรม เมื่อผลัดเซลล์ผิวเก่าออกไปแล้ว เซลล์ผิวหนังเกิดใหม่ที่แข็งแรงก็จะขึ้นมาแทนที่ และเป็นเหตุให้ผิวหน้าของคุณดูใสได้ตลอดเวลานั่นเอง


 
             ระหว่างการนวดจะมีการใช้ครีมต่างๆหลายชนิด ซึ่งการนวดหน้าไปพร้อมกับครีม จะช่วยให้สารสำคัญจากเนื้อครีมสามารถซึมลงไปสู่ผิวหนังชั้นใน และทำให้ใบหน้าได้รับประโยชน์ที่มากกว่าการทาครีมในรูปแบบธรรมดา นอกจากนี้ การนวดยังเป็นการช่วยกระตุ้นการทำงานของต่อมเหงื่อและไขมันที่อยู่ใต้ชั้นผิวหนัง ให้เกิดการสร้างชั้นฟิล์มไขมันบางๆขึ้นมาปกคลุมผิวหน้า ซึ่งมีส่วนช่วยในการคงความชุ่มชื้นของผิวหน้าไม่ให้เกิดการแห้งแตกได้ง่าย


             จุดเด่นของการนวดหน้าประการสำคัญ ก็คือ การกดนวดไปตามจุดสำคัญบนใบหน้า ซึ่งมีผลในการช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ส่งเสริมกระบวนการเผาผลาญของเซลล์ผิว และช่วยให้เลือดนำออกซิเจนหรือสารอาหารไปหล่อเลี้ยงเซลล์ผิวหนังบนใบหน้าได้อย่างทั่วถึง รวมไปถึงความรู้สึกผ่อนคลาย สบายหน้า และทำให้คุณรู้สึกเคลิ้มจนผลอยหลับไปได้ อย่างไรก็ตาม จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องได้รับการกดนวดด้วยวิธีที่ถูกต้อง การนวดลงน้ำหนักอย่างพอเหมาะจะช่วยให้ใบหน้าได้รับการผ่อนคลายอย่างแท้จริง และป้องกันการช้ำของผิวหน้า ในทางตรงข้าม หากการนวดทำไปด้วยท่าทางที่ไม่ถูกต้อง ย่อมส่งผลให้ผู้ที่ได้รับการนวดไม่ได้รับประโยชน์ แถมยังอาจเกิดริ้วรอยที่ไม่ต้องการขึ้นมากกว่าเดิม นอกจากนี้ ยังอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผิวหน้าในรูปแบบอื่นๆได้อีกด้วย การกดนวดที่ถูกต้องจึงต้องนวดอย่างเบามือ แต่เคลื่อนไหวนิ้วอย่างรวดเร็วและมั่นคง เพื่อยกกระชับเซลล์ผิวหน้าไม่ให้ร่วงโรยราไปก่อนวัยอันควร


              การนวดที่ได้ผลดีควรใช้เวลานวดอยู่ในช่วง 20-25 นาที ซึ่งช่วงเวลาดังกล่าวนี้ เพียงพอต่อการออกกำลังกายผิวหน้าที่ดีที่สุดแล้ว



              แต่เดี๋ยวก่อน การนวดหน้าที่ให้ประสิทธิภาพที่ดี ควรจะต้องเพิ่มความระมัดระวังบางอย่างลงไปด้วย ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัย ประโยชน์ที่จะได้รับ และความสบายกายสบายใจให้มากที่สุดนั่นเอง


             ข้อที่ 1 คือ ก่อนการนวดหน้าจะต้องมีการทำความสะอาดผิวหน้าให้สะอาดหมดจดด้วยน้ำยาล้างหน้าหรือผลิตภัณฑ์ล้างเครื่องสำอางค์เสียก่อน รวมไปถึงความสะอาดของมือผู้นวดที่จะต้องให้ความใส่ใจให้มากที่สุด เพราะเป็นส่วนสำคัญที่ต้องสัมผัสกับใบหน้าของเราตลอดเวลาการนวด นอกจากนี้ ควรจะต้องมีอุปกรณ์เสริมเป็นผ้าคาดผม เพื่อเก็บไรผมให้มิดชิดก่อนจะเริ่มทำการนวด


             ข้อที่ 2 คือ ควรงดเว้นการนวดหน้าในช่วงมีประจำเดือน เพราะช่วงเวลานี้เป็นช่วงที่ผิวค่อนข้างบอบบาง อีกทั้งการนวดหน้าจำเป็นต้องใช้แรงกดหรือนวดค่อนข้างมาก ดังนั้นจึงอาจมีผลให้เกิดอาการแพ้ของผิวหน้าได้ง่าย


             ข้อที่ 3 คือ การเลือกใช้ครีมหรือผลิตภัณฑ์ที่นำมานวดหน้า จะต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมาตรฐานการผลิตที่ดีและมีความปลอดภัยในการใช้งาน เพื่อให้มีความมั่นใจว่าผิวหน้าของเราจะไม่โดนทำลายเพราะการใช้ครีมที่ไม่ถูกกับผิวหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นครีมบางตัวที่มีคุณสมบัติในการลอกหน้า จะต้องมีการทดลองใช้ก่อนว่า ครีมตัวดังกล่าวจะไม่ทำให้เกิดอาการแพ้ ระคายเคือง หรือทำให้เกิดฝ้ากระได้


             การนวดหน้าสามารถช่วยฉีกกฏแห่งความเสื่อมของผิวหน้า และคืนความเต่งตึงหรือความใสสว่างให้กลับมาสู่คุณได้เหมือนครั้งยังเด็ก การออกกำลังกายให้กับใบหน้าด้วยวิธีการนวดหน้านี้ จะทำให้ผิวหนังบริเวณใบหน้าเกิดความกระชับ ป้องกันการเกิดริ้วรอย ขจัดเซลล์ผิวหนังที่เสื่อมสภาพ และเผยให้เห็นผิวใหม่ที่สดใสและเปล่งปลั่งมากขึ้นกว่าเดิม โดยหากสามารถนวดหน้าในช่วงเวลาก่อนเข้านอนได้ จะถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการผ่อนคลายและกระชับเซลล์ผิวหน้า และเมื่อตื่นขึ้นมาในเช้าวันถัดไป คุณก็จะมีใบหน้าที่สดใสกว่าใครได้อย่างแน่นอน


 
 

             วิธีนี้สามารถใช้ได้ผลกับคนในทุกเพศ ฉะนั้น ไม่ใช่เพียงแต่ผู้หญิงเท่านั้นที่จะดูแลผิวหน้าด้วยวิธีนี้ได้ แต่ผู้ชายก็สามารถออกกำลังกายผิวหน้าด้วยการนวดได้เช่นเดียวกัน ลองดูสิค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้